หลักการในการเลือกอาหารการกิน

 

รับประทานอะไรและรับประทานอย่างไรดี

             อาหารที่ช่วยเสริมสุขภาพและไม่ทำให้เกิดไขมันไปพอกตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมีอยู่หลายอย่าง ส่วนใหญ่จะมีการทดลองกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย  คงเป็นเพราะผู้หญิงเราอ้วนง่าย(ตายยาก)กว่ากระมัง  แต่ที่เป็นหลักการในการเลือกอาหารการกิน คือ

 


 

             ควรรับประทานอาหารแบบผสมผสาน คือทั้งแป้งและโปรตีน  ทานข้าวและกับอย่างอาหารไทย ๆ นั่นแหละค่ะดีที่สุด เพียงแต่เน้นผักและปลาให้มากหน่อย  เพราะจะช่วยให้ลดน้ำหนักลงได้ ไม่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ ช่วยให้ลำไส้ทำงานดีขึ้น และไม่มีผลทำให้อารมณ์แปรปรวน(การลดน้ำหนักด้วยวิธีการบางอย่างจะมีผลต่ออารมณ์ของคนเรา)   อย่างไรก็ตาม ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีโปรตีนเข้มข้น(เช่น เนื้อ ตับ หมู ไก่ ปลากระป๋อง กุ้ง ไข่ นม เนย) และแป้งเข้มข้น(เช่น ข้าวโพด ข้าวสาลี แป้งหมี่ มันฝรั่ง ขนมปังขัดขาว)ในมื้อเดียวกัน  

                ควรรับประทานผลไม้เมื่อท้องว่าง  เวลาไปพักโรงแรม อาหารเช้ามักจัดผลไม้ไว้ให้ คุณควรรับประทานให้เต็มที่ค่ะ  หรือรับประทานก่อนจะข้าวมื้อกลางวันหรือมื้อเย็นก็ได้ จะช่วยในเรื่องการย่อย และทำให้คุณรับประทานอาหารมื้อหลักได้น้อยลง 

 


 

                ควรรับประทานผัก ผลไม้อย่างน้อย 1 หรือ2  มื้อต่อวัน หรืออาจจะรับประทานถั่ว โยเกิร์ต  หรือขนมปัง โฮลวีต  ซึ่งถือเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่มีคุณภาพ  แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่มีการแปลงสภาพ เช่น เค้ก  ข้าวขัดขาว  มันฝรั่ง

                 ไม่ควรดื่มกาแฟเกิน 3 แก้วต่อวัน เพราะกาแฟจะไปกระตุ้นประสาทส่วนกลางทำให้นอนไม่หลับ กระวนกระวาย ใจสั่น ปัสสาวะบ่อย ท้องไส้ปั่นป่วน หัวใจเต้นเร็ว แม้ว่าอาการดังกล่าวจะหายไปในเวลาไม่นาน แต่กับคนที่มีภาวะของโรคหัวใจ โรคเบาหวาน ไทรอยด์ และความดันโลหิตสูง ไม่ควรดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน  

 


 

                ควรรับประทานอาหารเป็นเวลา มีการสำรวจพบว่าผู้หญิงที่รับประทานอาหารไม่เป็นเวลาจะได้รับจำนวนแคลอรีสูงกว่าผู้หญิงที่ทานอาหารตามเวลาครบ 3 มื้อ รวมทั้งของว่างอีก 3 มื้อด้วยซ้ำ ถึง 120 แคลอรี

                ควรรับประทานช้า ๆ เคี้ยวนาน ๆ ในแต่ละคำ กระบวนการย่อยอาหารจะง่ายขึ้น และทำให้คุณรู้สึกว่าความอร่อยลิ้นของอาหารลดลง รวมทั้งทำให้รับรู้ความอิ่มได้เร็วขึ้น  ได้มีการทดลองพบว่าเมื่อจัดเมนูอาหารแบบเดียวกัน  กลุ่มคนที่รับประทานช้า เคี้ยวอย่างละเอียดมีน้ำหนักลดลง 3.6 กิโลกรัม ในขณะที่กลุ่มควบคุม (กลุ่มที่ปล่อยให้รับประทานเร็ว ๆ ตามความเคยชิน)กลับมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.3 กิโลกรัม

 


 

                พักผ่อนให้เพียงพอ รู้จักคลายเครียดและทำจิตใจให้ผ่อนคลาย  มีการทดลองเช่นเดียวกันค่ะ  เขาพบว่าผู้หญิงที่ถูกฝึกให้ผ่อนคลายความเครียดสามารถลดน้ำหนักได้5.5 กิโลกรัมใน 1 ปีครึ่งโดยไม่ต้องอดอาหาร  

                เรื่องกินเรื่องนอนเป็นเรื่องใหญ่ที่พบว่าสัมพันธ์กับสุขภาพ  ความงาม และน้ำหนักตัวของคนเรา  ดังนั้น ต้องใส่ใจเรื่องกินเรื่องนอนของตัวเองให้มากค่ะ

ขอบคุณบทความจากนิตยสารslimming โดย คุณอมรากุล  อินโอชานนท์

 

   

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
งานดี งานแตกตื่น ใครเป็นใครใน “15+ ไอคิวกระฉูด”
Tim Ho Wan ติ่มซำชื่อดังระดับมิชลินสตาร์ ลัดฟ้าจากฮ่องกงสู่เมืองไทย พร้อมเสิร์ฟติ่มซำอร่อยลิ้น
มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. แชร์ 5 ไอเดียกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์แม่ลูก ใช้เวลาร่วมกับแม่แบบเต็มอิ่ม และสุขใจ ในวันแม่ 2566
ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม “โนวี่ บร็อคโคลี่ (Novy broccoli)” ทางเลือกใหม่ของการดูแลรูปร่าง
เปิดแล้ว! ‘เนสกาแฟฮับแอท บีทีเอสชิดลม’ หลากหลายเมนูกาแฟสด
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”