อร่อยสูตรอีสานที่ "ร้านลาภลอย"

 

ลาภลอย ร้านอาหารไทยอีสาน ซึ่งตั้งอยู่ในโครงการ ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ก แห่งนี้ มีคุณบี วราภรณ์ วังวิวัฒน์ เป็นเจ้าของร้าน

 


 

 


 

             คุณบีเล่าว่าเดิมทีไม่มีความคิดอยากจะเปิดร้านอาหารเลย เพราะเธอไม่มีความรู้เรื่องนี้แม้แต่น้อย แต่เพราะชอบบรรยากาศของสถานที่ตั้ง ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เธอกับพาร์ทเนอร์จึงตัดสินใจว่าน่าจะเปิดร้านอาหารสักร้านเอาไว้เลี้ยงรับรองลูกค้าที่มาติดต่อธุรกิจของครอบครัว  ร้านลาภลอยตกแต่งในแบบเดียวกับโครงการสไตล์ไทยโคโลเนียลรัตนโกสินทร์ เมื่อเข้ามาในร้านสะดุดตาด้วยโคมไฟแบบสุ่มที่มีทั้งเล็กและใหญ่  บรรยากาศร้าน โต๊ะ เกาอี้ ใช้โทนสีน้ำตาลเข้มเพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามารู้สึกอบอุ่นน่านั่ง ภาชนะจานชาม ช้อนส้อม ที่ใช้เลือกสีและดีไซน์ที่เข้ากันในแบบไทยอีสาน

 


เมนูลาภลอย

 

               นอกจากนี้จุดเด่นของร้านอีกอย่างคือ ครัวแบบเปิด ซึ่งได้รับความนิยมมาก เพราะมีชาวต่างชาติมาขอถ่ายรูปตลอดเวลา การตัดสินใจใช้ครัวเปิด คุณบีบอกว่าเพราะอยากให้ลูกค้ารู้ว่าลาภลอยมีคุณภาพทั้งเรื่องวัตุดิบ ความสะอาด และพนักงานก็มีสุขอนามัยที่ดีด้วย  ลูกค้าของลาภลอยมี่ทั้งกลุ่มคนไทย และต่างชาติ  สิ่งแรกที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อนั่งโต๊ะ คือการเสิร์ฟข้าวเกรียบมโนราห์ คุณบียืนยันว่าข้าวเกรียบกินคู่กับส้มตำได้เข้ากันมาก  

 


ส้มตำลาภลอย

 

 


ข้าวเกรียบมโนราห์ กินคู่กับส้มตำอร่อยมาก

 

 


 

               ลาภลอย มาจากคำว่า ลาภ ที่พ้องเสียงกับคำว่า ลาบ อาหารอีสานที่ทุกคนรู้จักกันดี ส่วนคำว่า ลอย มาจากสถานที่ตั้งที่อยู่ใกล้น้ำ ดังนั้น เมนูยอดนิยมคงหนีไม่พ้น ส้มตำลาภลอย ที่ไม่มีร้านไหนเหมือน เพราะนำมะละกอและแครอทมาฝานเป็นเส้นใหญ่บางๆ แล้วมาทำเป็นส้มตำไทย เสิร์ฟพร้อม กุ้ง และปลาหมึกชุบแป้งทอดกรอบๆ กินคู่กัน เมนูต่อมาคือ เมนูลาภลอย ลาบหมูธรรมดาแต่นำ กุ้ง ปลาหมึก มาลวกคลุกเคล้าไปในลาบหมูด้วย จะได้อารมณ์ของลาบทะเลนิดๆ แต่ไม่ใช่ลาบทะเลจ๋า สังเกตว่าเมนูของที่นี่มักมีอาหารทะเลแจม นั่นเพราะวัตถุดิบจากมาจากแหล่งเดียวกับมโนราห์นั่นเอง นอกจากนี้ยังมี ไก่ย่าง คอหมูย่าง สูตรหมักจากแม่ครัวอีสานแท้ๆ เมนูปลาส้มมทอดทอดกรอบๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ คู่ผักสด ต้มแซ่บกระดูกหมูอ่อน แกงเห็ดรวม

 


เมนูไก่ย่าง

 

 


เมนูคอหมูย่าง

 

              วัตถุดิบของลาภลอยคุณบีการันตีคุณภาพว่าดี และอร่อยจริง มาจากแหล่งขึ้นชื่อ อาทิ แหนมหม้อ  หมูยอ กุนเชียง และข้าวเหนียวจากเชียงใหม่  แหนมแท่งจากอุบลฯ ส่วนของหวานก็มีทั้งไทย และเทศ เช่น ลูกตาลลอยแก้ว  ลูกตาลนมสด  พุดดิ้งมะพร้าว ลอดช่องวัดเจษฯ

 


คุณบี วราภรณ์ วังวิวัฒน์

 

              แม้ลาภลอยจะเปิดได้ไม่ถึงปี แต่ก็เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง มีลูกค้าทั้งใกล้ไกลเดินทางมาชิมอาหารไทยอีสานรสชาติเยี่ยมกันถึงที่ร้าน สมกับที่คุณบียืนยันกับเราตลอดเวลาที่คุยว่า คุณภาพสำคัญมาก และเป็นสิ่งที่เธอยึดถืออย่างจริงจัง

ร้านลาภลอย ชั้น 2 ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ก ใกล้ปากคลองตลาด  ถ.บ้านหมอ  วังบูรพาภิรมย์  กรุงเทพมหานคร  เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 11.00 -22.00 น.  Tel. 082- 343-7667 หรือรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.facebook.com/larbloi

 

 

 

More
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
“พญ.รมิดา เกษมสมพร” คนไทยคนแรก! สร้างชื่อเสียงระดับโลก สอบอเมริกันบอร์ดปลูกผมได้ อันดับ 1 ของโลก
Others
ทีมนักปั่นสาว “ไดนามิค ไอซ์เบิร์ก” (Dynamic Iceberg) เจ้าของฉายา นางฟ้าแห่งวงการจักรยาน
กินข้าว กินปลา ในกระท่อมไม้ยุคซิกตี้ ที่ร้านอาหาร “ปลาทูแช็ค”
“LAO DUTY FREE MALL” ศูนย์กลางการค้าแห่งใหม่ของอาเซียน “โดม – เมทัล – ฟิล์ม” เล็งขยายธุรกิจ โกอินเตอร์สู่ AEC
LAB SERIES แนะนำ PRO LS All-In-One Shower Gel เพื่อการทำความสะอาด
คิวงานแน่น ตั้งแต่ยังไม่เปิดตัว! “เติร์ก - มิ้นท์” เตรียมดัน นักแสดง – ศิลปิน ในสังกัด โกอินเตอร์
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”