ยุทธการปราบเซลลูไลท์

 

เซลลูไลท์หรือผิวเปลือกส้ม เป็นปรากฎการณ์หนามยอกอกของคุณผู้หญิงเกือบทุกคน เพราะพอพ้นวัยรุ่นเข้าสู่วัยทำงาน เป็นผู้ใหญ่เต็มตัวก็มีสิทธิเกิดเซลลูไลท์กันได้ถึง 80-90%

ยิ่งอายุมากขึ้นก็ยิ่งเป็นมากขึ้น แทบจะทุกคนเลยก็ว่าได้  และผู้ชายก็มีเซลลูไลท์ได้เหมือนกัน แม้จะพบไม่บ่อยนัก และไม่ได้จำกัดเฉพาะคนอ้วนเท่านั้น คนผอมๆ ก็ยังหนีไม่พ้นเซลลูไลท์

 


 

เซลลูไลท์ มีลักษณะเป็นผิวขรุขระ เป็นตะปุ่มตะป่ำ เหมือนเปลือกส้ม หรือฟองน้ำ ไม่เรียบเนียน มักพบมากบริเวณต้นขา และสะโพก อาจมีเซลลูไลท์ที่หน้าท้อง และต้นแขนได้ด้วย เซลลูไลท์เป็นไขมันในชั้นผิวหนัง และชั้นใต้ผิวหนัง ที่ถูกเส้นใยคล้ายพังผืดยึดติดรั้งให้ก้อนไขมันติดกับผิวหนัง จึงเห็นก้อนไขมันเป็นลูกๆเหมือนระลอกคลื่น ระยะแรกๆ อาจมองไม่เห็นชัด ยกเว้นเอามือไปบีบ หรือออกกำลังกายเกร็งกล้ามเนื้อขา ก็จะทำให้เห็นก้อนไขมันเซลลูไลท์ แต่พอมีเซลลูไลท์ต่อเนื่องกันมานานๆ จะเข้าสู่ระยะที่ 2 คือยืนนิ่งๆเฉยๆก็มองเห็นผิวเป็นลูกคลื่นเหมือนผิวเปลือกส้มได้ โดยไม่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อหรือบีบผิวหนัง แต่ถ้านอนราบลง เซลลูไลท์ก็จะเลือนหายไป ยังคงความเรียบเนียนของผิวไว้ได้ในท่านอน พอเข้าระยะที่ 3 จะยืนหรือจะนอนราบ ก็สามารถมองเห็นเซลลูไลท์ได้อย่างชัดเจน

เซลลูไลท์มีสาเหตุหลากหลาย ทั้งพันธุกรรม เพศ(หญิง) เชื้อชาติ ฮอร์โมนเพศ(หญิง) น้ำหนักตัว อาหารการกิน โดยเฉพาะอาหารขยะ Junk Food ขนมกรุบกรอบขบเคี้ยว ที่มักมีสารสังเคราะห์ปรุงแต่งอาหาร Food Additives การมีสารพิษตกค้าง ทั้งจากบุหรี่, เหล้า, น้ำตาล, processed food, ขาดการออกกำลังกาย, ขาดออกซิเจน, ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบน้ำเหลืองที่ช่วยกำจัดของเสียทำงานผิดปกติ ฯลฯ ทฤษฏีสารพิษตกค้าง ขาดออกซิเจน น่าจะอธิบายการเกิดพังผืดยึดรั้งเซลล์ไขมันให้เป็นก้อนติดอยู่ใต้ผิวหนังได้ดีที่สุด

 


 

จะว่าไปแล้วการรักษาเซลลูไลท์ให้หายสนิท และหายขาด ไม่ให้กลับมาเป็นอีกนั้นดูจะเป็นเรื่องยาก แต่ก็ใช่ว่าคุณควรจะปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามยถากรรมธรรมชาตินะคะ โดยเฉพาะสาวๆ ที่ยังพอใจกับการสวมใส่กางเกงขาสั้น กระโปรงมินิ หรือชุดว่ายน้ำ และเพราะเซลล์ลูไลท์มักบ่งบอกถึงภาวะสารพิษตกค้าง เราจึงควรใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพไปพร้อมๆ กับการกำจัดเซลลูไลท์

การรักษาเซลลูไลท์ ควรเริ่มต้นด้วยการดูแลสุขภาพ ลดน้ำหนักส่วนเกิน เลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ งดบุหรี่ งดขนมหวาน เบเกอรี่ อาหารปิ้ง ย่าง ทอด อาหารสำเร็จรูป ฯลฯ ที่อาจเป็นของเสียตกค้างอยู่ในชั้นไขมันใต้ผิวหนัง และควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4-5 ครั้ง ซึ่งนอกจากจะช่วยสลายไขมันส่วนเกินแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต นำออกซิเจนไปเลี้ยงผิวหนังและชั้นไขมัน ช่วยสลายพังผืด จึงช่วยลดเซลลูไลท์ ให้ผิวดูเรียบเนียนขึ้น

ครีมบำรุงผิว และ Firming ครีมทั้งหลาย มักไม่ช่วยสลายเซลลูไลท์โดยตรง แต่อย่างน้อยก็ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ให้ผิวนุ่มเนียนขึ้น ดูเรียบขึ้น แม้ครีมหลากหลายจะมีสารที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ช่วยลดการบวมน้ำในชั้นไขมันใต้ผิวหนัง เช่น มีสารคาเฟอีน และ/หรือแคปไซซีน สารสกัดจากพริกขี้หนู อาจช่วยให้เห็นเซลลูไลท์น้อยลงชั่วคราว แต่มักไม่มีผลลดเซลลูไลท์ในระยะยาว

 


 

การนวดกระตุ้นการไหลเวียนน้ำเหลือง จะช่วยขับของเสีย และสารพิษที่ตกค้างอยู่ในชั้นไขมันใต้ผิวหนัง ช่วยลดการบวมน้ำในชั้นไขมัน จึงช่วยลดการมองเห็นเซลลูไลท์ได้บ้าง ส่วนการนวด Firming หรือการนวดที่มีการรีดหรือตีไขมัน จะช่วยให้ไขมันนิ่ม หรือเกิดการแตกตัวเล็กๆ ช่วยลดเซลลูไลท์ได้ แต่หากกลับไปกินอาหาร Junk Food เซลลูไลท์ก็จะกลับมาสะสมใหม่ในทันที ต้องคอยนวดตีไขมัน กระชับผิวกันอยู่บ่อยๆ

การใช้นวัตกรรมทางการแพทย์ เช่น คลื่นวิทยุ RF-Radio Frequency บางช่วงคลื่นความถี่ สามารถมีผลช่วยสลายไขมันเซลลูไลท์ในชั้นผิวหนัง และสลายชั้นไขมันใต้ผิวหนังไปพร้อมๆ กัน ด้วยอุณหภูมิความร้อนที่เพิ่มขึ้น ทั้งคลื่นวิทยุยังสามารถกระตุ้นให้เนื้อเยื่อคอลลาเจน และ อิลาสตินในชั้นผิวหนังแข็งแรงขึ้น ผิวดูเรียบตึงขึ้น ช่วยให้เห็นผิวเปลือกส้มน้อยลง และหากทำต่อเนื่องกันนานๆ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็อาจมีผลให้มองไม่เห็นเซลลูไลท์เลย เปลี่ยนเซลลูไลท์ระยะที่ 2 หรือ 3 เป็นระยะแรกที่ต้องใช้มือบีบถึงจะเห็นผิวเป็นลูกคลื่นเซลลูไลท์

การฉีดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Carboxy Therapy ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต นำออกซิเจนมาสู่ชั้นไขมันมากขึ้น จึงช่วยเร่งการเผาผลาญไขมัน และออกซิเจนที่เข้ามาแทนที่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ยังช่วยสลายพังผืดที่ยึดไขมันรั้งให้ติดกับชั้นผิวหนัง จึงช่วยสลายเซลลูไลท์ได้

 


 

นอกจากนี้ยังมีเทคนิค เมโสเทอราพี Mesotherapy ที่ใช้การฉีดสารธรรมชาติ เช่น ฟอสฟาทิดิลโคลีน-สารละลายไขมันจากถั่วเหลือง หรือ L-Carnitine กรดอะมิโนโปรตีนที่ช่วยเร่งการสลายตัวของไขมัน ฉีดเข้าไปในชั้นผิวหนังที่มีไขมันและเซลลูไลท์ ช่วยเร่งการสลายตัวของไขมัน

ไม่ว่าจะใช้วิธีไหน คุณก็ยังจำเป็นต้องควบคุมอาหาร ลดการได้รับสารพิษ (บุหรี่ เหล้า ยา น้ำตาล Junk Food) และออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อให้เห็นผลในการกำจัดเซลลูไลท์ได้เร็วขึ้น และถาวรมากขึ้น

ขอบคุณบทความจาก Stay health โดยแพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
The Victoria's Secret Fashion Show 2015
Rosie Huntington-Whiteley เปิดใจถึงภาพนู้ดสวยๆใน Violet Grey's magazine!
เปิดตัว “คุกกี้โอรีโอเคลือบช็อคโกแลตแคดเบอรี” “แต้ว” ปะทะ “นนท์” โชว์ลีลาแบทเทิลสุดฟิน ตัวแทนคู่ความอร่อยที่ลงตัว
พี.โอ.แคร์ มั่นใจเชิ่ดใส่แดด เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ตอบโจทย์สาวรักผิว
เผยสัมพันธ์ลึกซึ้งเกินเพื่อน สมชื่ออัลบั้ม “RELATION" กับนิวจิ๋ว ดูโอดีว่าเพื่อนซี้
Latest
ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล “2023 Top Influential Brands Award” สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
GSK ร่วมงาน "Re-imagining UK Aging Care Event" ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
Talent Contest 2024 โดยพีพี กรุ๊ป ค้นหาสุดยอดศิลปินและนักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ พร้อมโอกาสร่วมงาน CASETiFY แบรนด์ดังระดับโ...
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี