เชฟมืออาชีพขาดแคลน สมาคมเชฟเร่งผลิตพร้อมยกระดับมาตรฐานฝีมือป้อนธุรกิจท่องเที่ยว-โรงแรม-ร้านอาหาร

 

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโตและกระแสอาหารไทยฮิตทั่วโลก ส่งผลธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และ ร้านอาหารทั้งไทย-ต่างประเทศต้องการเชฟไทย ด้านสมาคมเชฟไทยชี้ต้องเร่งผลักดันผลิตบุคลากรเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพ

 

 


 

        ล่าสุดเผยผลการค้นหาสุดยอดเชฟไทยในการแข่งขัน Thailand's International Culinary Cup (TICC) ภายในงาน Food & Hotel Thailand 2017 ยำประสบความสำเร็จสูงมีผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันถึง 750 คน
 

 


 

          นายสมศักดิ์ รารองคำ นายกสมาคมเชฟประเทศไทย กล่าวถึง ผลพวงจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและกระแสความนิยมของอาหารไทยจากทั่วโลก ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และ ร้านอาหารทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศต่างมีความต้องการตัวเชฟจากประเทศไทยไปร่วมงาน ซึ่งธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารในต่างประเทศมีการเสนอให้เงินเดือนแก่เชฟไทยที่มีประสบการณ์และความสามารถสูงกว่า 6-7 หมื่นบาทต่อเดือนทำให้อาชีพหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารในโรงแรม หรือเชฟหลัก กำลังเป็นอาชีพที่ขาดแคลนมากปัจจุบันกลุ่มเชฟหลักจากอะคาเดมี่จะผลิตได้ไม่มากเพียงปีละ 30 คน
 

 


 

            ดังนั้นจึงต้องการให้ภาครัฐและผู้เกี่ยวข้องมาวางแผนและร่วมมือกันในการผลิตบุคลากรในสายงานอาชีพนี้ให้มากขึ้น พร้อมทั้งมีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาอาหารไทยอย่างยั่งยืนให้เป็นแผนแม่บทในระยะยาว เนื่องจากที่ผ่านมานโยบายด้านการส่งเสริมอาหารของไทยไม่มีความต่อเนื่อง รวมถึงภาครัฐควรเข้ามาสนับสนุนให้มีอะคาเดมี่ในการฝึกหัดเชฟรุ่นใหม่ให้เพิ่มขึ้น โดยสามารถฝึกหัดนักเรียนสายอาชีวะต่างๆ ทั้งการเปิดเป็นคอร์ดอบรมหรือเป็นหลักสูตรเพื่อให้มีปริมาณของเชฟรุ่นใหม่ที่มีฝีมือในการเข้าสู่สายงานอาชีพในอนาคต
 

 


 

 


 

          สำหรับในส่วนของสมาคมฯ นั้น ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อยกระดับและส่งเสริมความสามารถของเชฟไทยให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น โดยได้มีการจัดการแข่งขันThailand's International Culinary Cup (TICC)ซึ่งจัดขึ้นร่วมกับ บริษัท ยูบีเอ็ม บีอีเอส จำกัดเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องมาถึง 23 ปี โดยถือเป็นกิจกรรมการแข่งขันที่สำคัญรายการหนึ่งของการจัดงาน Food & Hotel Thailandซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดแข่งขันนั้น ต้องการให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ สร้างประสบการณ์ และ เป็นเวทีพิสูจน์ฝีมือของเชฟไทย โดยผู้ที่ผ่านการแข่งขันรายการนี้จะสามารถต่อยอดความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับในความสามารถด้านสายงานอาชีพเชฟอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นรายการการแข่งขันที่ถือว่าเป็นที่สุดของประเทศไทยก็ว่าได้

 


 

 


 

           สำหรับผลการแข่งขันสุดยอดเชฟประเทศไทย(Best Chef Thailand) ในรายการ Thailand's International Culinary Cup (TICC) 2017 ครั้งที่ 23ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีในครั้งนี้ประกอบด้วย นายพงศกร เจียรสาธิต จาก MSC Thai culinary school ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท The Best of Thai Cuisine นายกิตติ ดรุกาญจน์พฤฒิ จาก สมาคมเชฟเมืองพัทยาและจังหวัดชายฝั่งทะเลตะวันออก ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท The Best of Western Cuisine นายชนะศักดิ์ จะโม จาก Northern Chef's Club ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท The Best of Innovation Cuisine นางสาวชุติมา จงคณาวิวัฒน์ จาก Arnoma Grand Bangkok ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท The Best of Pastry Art และ สมาคมเชฟเมืองพัทยาและจังหวัดชายฝั่งทะเลตะวันออก ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท The Best of Culinary Teamสำหรับผลการแข่งขันประเภททีมคะแนนรวมสูงสุด ได้แก่ วิทยาลัยดุสิตธานี ประเภทรุ่น Junior และ โรงแรมอโนมา แกรน กรุงเทพ ประเภทรุ่น Professional
 

 


 

 


 

        การแข่งขันในรายการนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเพราะมีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน720คน ทำให้เห็นได้ว่าเชฟรุ่นใหม่ของไทยต่างมีความมุ่งมันในการพัฒนาทักษะและใช้เวทีการแข่งในรายการนี้สร้างประสบการณ์ โดยทางสมาคมฯ ได้มีการวางแผนการจัดการแข่งขันรายการ Thailand's International Culinary Cup (TICC) 2018ครั้งที่ 24ขึ้นอย่างต่อเนื่องในงาน Food & Hotel Thailand 2018ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน 2561ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนาผู้ที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันสามารถติดตามข่าวสารของสมาคมเชฟไทยได้ที่www.foodhotelthailand.com

 

 

 

More
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...
โรลเลอร์ โคสเตอร์ เสิร์ฟน้องใหม่ “โรลเลอร์ โคสเตอร์ คอร์น” ขนมข้าวโพดทอดกรอบ พร้อมดึง มาร์ช – จุฑาวุฒิ นั่งแท่นพรีเซนเต...
เปิด 4 ไฮไลท์สุดครีเอทในนิทรรศการ "Mythical Dream", Trio exhibition โดย Cheese Arnon – Bluepalete – Kratai Dudu เฉพาะที...
Others
Margot Robbie เซ็กซี่สตาร์ จาก The Legend of Tarzan และ Suicide Squad
ความสัมพันธ์สุดสวีท ของ Harry Styles และ Kendall Jenner
The Dressmaker ล้างแค้นด้วยแฟชั่น งดงามอย่างมีสไตล์!
Maesalong Croissant Café เปิดใหม่ที่ศูนย์การค้าเดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์)
หัวเว่ยฉีกทุกกฎของการถ่ายภาพ เปิดตัวที่สุดแห่งสมาร์ทโฟน HUAWEI P30 Series
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”