อิทธิพลที่มีผลต่อน้ำหนัก

 

สิ่งสำคัญที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมี 3 ประการหลัก ๆ คือ

   

 


 

           ด้านชีววิทยา สภาพร่างกายของคนแต่ละคนมีความแตกต่างกัน คนบางคนอ้วนง่าย แม้จะทานไม่มาก แถมยังลดน้ำหนักได้ยากกว่าคนอื่น ๆ อีกด้วย อาจเป็นเพราะสาเหตุจากฮอร์โมน เช่น มีฮอร์โมนจากต่อมไทรอยด์ซึ่งทำหน้าที่เผาผลาญพลังงานน้อย มีเทสโทสเตอโรนน้อยก็จะทำให้อ้วนง่าย เพราะเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับความจำและระบบการเผาผลาญเช่นกัน   
 

 


 

         สิ่งแวดล้อม และวิถีการดำเนินชีวิต มีอยู่สองจำพวกค่ะ คือพวกนั่ง ๆ กิน ๆ นอน ๆ ไม่ชอบออกกำลังกาย ไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย อย่างคนทำงานนั่งโต๊ะยุคไอทีที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์หลายชั่วโมง  หรือพวกที่มีความเครียดสูง ๆ จะทำให้สมองหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ไปกระตุ้นเซลล์ให้เก็บกักไขมันไว้ในร่างกาย  และกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล หรือพวกที่อดนอน นอนไม่พอจะทำให้ระบบการดูดซึมสารอาหารของร่างกายลดลง มีผลทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานลดลงด้วย ซึ่งมีผลต่อการเพิ่มน้ำหนัก  มีงานวิจัยจากประเทศสวีเดนพบว่าการอดนอนเพียงคืนเดียว ก็ทำให้กระบวนการเผาผลาญของร่างกายชะลอลงในวันรุ่งขึ้น ร่างกายจะลดระดับการใช้พลังงานและการย่อยอาหารลงร้อยละ 5 ถึงร้อยละ 20 เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ได้นอนเต็มอิ่ม 

 


 


           ลักษณะอาหารที่บริโภค ไม่ใช่เฉพาะปริมาณอาหารเท่านั้นที่มีผลต่อความอ้วน  แต่น้ำมัน เครื่องปรุงต่าง ๆ ก็มีผลต่อร่างกายของคน เช่น มีงานวิจัยพบว่าคนผิวดำในย่านชุมชนแออัดในประเทศอเมริกามักเป็นโรคอ้วน เพราะทานอาหารที่ประกอบด้วยไขมันทรานส์ (trans fat) ซึ่งราคาถูก มีอยู่ในน้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง เนยเทียม เนยขาว มีผลทำให้ผู้บริโภคมีน้ำหนักและไขมันเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นไขมันแปรรูป จึงย่อยสลายได้ยาก  นอกจากทำให้อ้วนแล้ว ยังทำให้การทำงานของตับผิดปกติ มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด  โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด ไขมันทรานส์มีอยู่ในขนมขบเคี้ยว  ขนมเบเกอรี่ และอาหารฟาดฟู้ดต่าง ๆ  จะซื้ออะไรทานลองดูฉลากนะคะว่ามีส่วนประกอบของ กรดไขมันชนิดทรานส์ หรือhydrogenated oil หรือ partially hydrogenate oil หรือไม่  สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ คนเราส่วนใหญ่มักนับแคลอรีอาหารที่ทานเข้าไปต่ำกว่าความเป็นจริงเสมอ
 

 


 

 

       มีการศึกษาชีวิตอดีตนักกีฬาที่มีรูปร่างแข็งแรง สมส่วน เมื่อคนเหล่านี้ได้รับบาดเจ็บ ทำให้วิถีการดำเนินชีวิตเปลี่ยนไป  เล่นกีฬาไม่ได้ แต่ทานอาหารในปริมาณเท่าเดิม จึงทำให้น้ำหนักเพิ่มรวดเร็วมากจาก 150 กว่าปอนด์ขึ้นไปเป็น 420 ปอนด์อย่าง นามดี เลอบลังค์(Namdi Le Blanc) เขาเป็นนักวิ่งเมื่ออายุ 18 ปี ก่อนไปสมัครเป็นทหาร ต่อมาได้รับบาดเจ็บ จึงเล่นกีฬาไม่ได้   หรือนักมวยปล้ำที่ชื่อแมนนี่ เมื่อก่อนเขาเคยหนักสองร้อยกว่าปอนด์ด้วยความสูงหกฟุตกว่า แต่ปัจจุบันเขาหนักถึง 700 กว่าปอนด์  ซึ่งเป็นผลมาจากการหยุดออกกำลังกายโดยสิ้นเชิง

 


 

            และเป็นข่าวร้ายสำหรับเพศชายค่ะ  เพราะมีการศึกษาพบว่าผู้ชายที่น้ำหนักเกินจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าผู้หญิง   ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากผู้หญิงจะเก็บไขมันไว้ใต้ผิวหนังเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ผู้ชายไขมันจะถูกกักเก็บไว้ใต้ผนังของอวัยวะภายใน เช่น ตับ ไต หัวใจ  ก็มีผลทำให้อวัยวะต่าง ๆ ดังกล่าวมีปัญหาไปด้วย
            แต่ไม่ว่าหญิงหรือชาย  การมีน้ำหนักที่มากเกินไปจะทำให้ความสมดุลของฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง  มีผลต่อกระดูก  เกิดอาการซึมเศร้า  สิวขึ้น  ตาบอด  อวัยวะเพศไม่แข็งตัวในผู้ชาย  นอนไม่หลับ  เป็นโรค sleep apnea คือนั่งอยู่เฉย ๆ ก็หลับผล็อยไป  ไขมันที่พอกตามบริเวณคอจะปิดทางเดินหายใจ คนอ้วนจึงมักหลับไม่สนิท  กรนเวลาหลับ  ได้รับออกซิเจนน้อย  หัวใจเต้นแรงขึ้นและทำงานหนักมากขึ้นเพื่อสูบฉีดโลหิตไปทั่วร่างกาย  กล้ามเนื้อหัวใจจึงหนา และยิ่งหนาก็ยิ่งต้องบีบตัวทำงานหนักขึ้น  เวลาเดินโครงกระดูกต้องแบกรับน้ำหนักตัวทุกย่างก้าว  ซึ่งจะไปกดเข่า ข้อเท้า  ทำให้กระดูกข้อต่อบางลงและเกิดอาการปวดตามมา สิ่งเหล่านี้เป็นวงจรทำให้ฮอร์โมนในร่างกายขาดความสมดุล  เป็นผลให้ร่างกายมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ    
            ถ้าจะคุมน้ำหนักต้องประเมินทั้ง 3 ปัจจัยข้างต้นด้วยค่ะ คือ สภาพร่างกาย  สิ่งแวดล้อมกับวิถีการดำเนินชีวิต  และลักษณะอาหารที่บริโภค และที่ต้องระวังให้มากคือ 97% ของคนที่ลดน้ำหนักจะกลับมามีน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ภายในห้าปี  แม้จะพยายามจำกัดอาหารอย่างไรก็ตาม เนื่องจากร่างกายจะสร้างแรงจูงใจเพื่อปกป้องตัวเอง โดยสมองจะปล่อยฮอร์โมนความรู้สึกอยากอาหารแคลอรี่สูง เพื่อต่อสู้กับความขาดแคลนอาหารเมื่อครั้งลดน้ำหนัก  ทำให้ร่างกายกำหนดระดับการบริโภคไว้สูงกว่าเดิม เป็นผลให้คนเราทานมากขึ้น  จึงต้องมีสติและระมัดระวังในจุดนี้ให้มาก ๆ ค่ะ
  
ขอบคุณบทความจาก นิตยสารslimming โดย คุณอมรากุล  อินโอชานนท์

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
“ฮาน่า” ชวนดูไฟต์หยุดโลก ‘ONE ลุมพินี 34’ สดหน้าจอ 7HD “รถถัง” ปะทะ “ซุปเปอร์เล็ก” 22 กันยายนนี้
เปิดตัวไฮพ็อกซี่ (HYPOXI)” นวัตกรรมสลายไขมันเฉพาะจุดประสิทธิภาพสูง ที่ เจ็ทส์ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง
ค่าย MBO ปิ๊งไอเดียทำเพลงพิเศษ “เหงาแหละ (Stay Home)” ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้านโควิด
เปิดงานเทศกาลแสง “ไทยแลนด์ เดอะ คิงดอม ออฟ ไลต์ 2” ชูแนวคิด ‘จุดประกาย ส่องแสง สะท้อนหัวใจไทย’
เตรียมพบ มุก-พิชานา"!!! ในผลงานการแสดงที่ร่วมกับ โมโน ออริจินัล
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”