3 ขั้นตอน จัดระเบียบตัวเองอย่างไร ให้ห่างไกล ความอ้วน (ตอนที่1)

 

​อาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของรูปร่าง และน้ำหนัก ถ้ามองย้อนกลับไป สักหนึ่งถึงสองปี บางครั้งคุณอาจจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำไมน้ำหนักถึงเพิ่มขึ้น เรื่อยๆ

อาจมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เป็นเช่นนี้   บางคนเกิดจากหน้าที่การงานที่ต้องเอนเตอร์เทนลูกค้า หรือสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงาน บางคนอาจเครียดกับการเรียนหรืองานที่ทำอยู่ ก็มักจะกินอาหารคลายเครียด  บางคนกลับบ้านดึกทำให้อาหารมื้อสุดท้ายกินใกล้กับเวลานอนจนเกินไป สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เหมือนเป็นต้นเหตุที่ทำให้น้ำหนักมีการเปลี่ยนแปลงทุกปี ใช่หรือเปล่าค่ะ

 


 

​ดังนั้นเรามาจัดระเบียบเพื่อดูแลรูปร่างและน้ำหนักให้ตัวเองใหม่ ด้วยการนำเคล็ดลับต่างๆ เหล่านี้ไปลองปฏิบัติดู รับรองว่าทำแล้วได้ผล และข้อสำคัญนอกจากหุ่นดีแล้วคุณยังสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

ขั้นตอนที่ 1 กินอย่างไรให้หุ่นสวยและสุขภาพดี  
1 ให้ความสำคัญกับอาหารเช้าเป็นอันดับแรก  เพราะถ้าคุณไม่กินอาหารเช้า หรือ กินเพียงกาแฟแก้วเดียว จะทำให้ระบบเมตาบอลิซึมของคุณลดลง

 


 


2 กินผักทุกวัน เพิ่มใยอาหาร ลดการสะสมไขมัน ผักเป็นอาหารที่มีเส้นใยสูง ช่วยให้คุณอิ่มแบบแคลอรีต่ำ โดยไม่ต้องกังวลว่า มื้อนี้จะทำให้น้ำหนักขึ้น แต่ถ้าทานผักเก่ง ก็ต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นด้วย เพื่อช่วยร่างกายในการย่อยใยอาหารจากผัก มิฉะนั้น มีสิทธิท้องผูกได้

 


 


3 มื้อเย็น เขตปลอดคาร์โบไฮเดรต พยายามงดหรือหลีกเลี่ยงแป้ง  ข้าว ขนมหวาน หรือผลไม้ที่มีรสหวาน เช่น สับปะรด แตงโม สาลี ในมื้อเย็น เลือกกินเป็น แกงจืด ต้มยำ หรือ สลัดทูน่าน้ำใส หรือถ้าชอบสไตล์ไทยๆ ก็เปลี่ยนเป็นยำทูน่ารับประทานกับผักสดก็ไม่ว่ากันค่ะ

 


 


 4 กินผลไม้เป็นอาหารว่าง  คุณอาจจะเคยชินกับการกินผลไม้หลังอาหาร แต่ปัจจุบัน มีผลการวิจัยจากหลายสำนัก ฟันธงมาว่า ผลไม้ไม่ควรรับประทานหลังอาหารเนื่องจากผลไม้ ย่อยง่ายกว่าอาหารประเภทอี่นๆ  ถึงแม้ผลไม้จะเป็นอาหารจานสุดท้าย ขบวนการย่อยก็ยังเร็วกว่า แป้ง ไขมัน และ เนื้อสัตว์ ซึ่งทำให้เกิดกลไกการหมักขึ้นในกระเพาะและลำไส้ ทำให้เกิดแก๊ส และมีการสะสมของเสียในร่างกายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการกินผลไม้ที่ถูกต้อง ควรกินเป็นอาหารว่าง หรือกินแบบไม่ต้องรวมกับ อาหารประเภทอื่นๆ เลยเป็นดีที่สุด

 


 


5. กำหนดเวลาอันตรายในการกินอาหารเย็น. ห้ามเกิน 18 .00 น


6. หลีกเลี่ยงการกินอาหารจุบจิบ ลดการหลั่งอินซูลิน ฮอร์โมนอินซูลิน เป็นสาเหตุให้มีการเก็บและสะสมไขมัน  การที่คุณกินอาหารจุบจิบ หรือ กินขนมนมเนย ทำให้มีการหลั่งของอินซูลิน ตลอดเวลา ก็เท่ากับมีการสะสมของไขมันตลอดเวลาเช่นกัน ดังนั้น พยายามกำหนดมื้ออาหารในแต่ละวันให้กับตัวเอง เช่น 3 – 4  มื้อ เพียงเท่านี้ ก็ลดการสะสมของไขมันลงได้แล้ว

 


 


7. ดื่มน้ำ ให้ได้วันละ 2 ลิตร เพื่อช่วยเร่งการเผาผลาญ  ทำให้ผิวพรรณสดใส  เทคนิคของการดื่มน้ำอีกข้อหนึ่งคือควรดื่มก่อนและหลังอาหาร 1 – 2  แก้ว จะช่วยลดพื้นที่บรรจุอาหารในกระเพาะไปได้ส่วนหนึ่ง


8. ไม่ทำตัวเป็นตู้กับข้าว อย่าเสียดายอาหารที่เหลืออยู่  ถ้ารู้สึกว่าอิ่มแล้ว ให้รวบช้อนส้อมเลย  เพราะสิ่งเหล่านั้น คือส่วนเกินที่ร่างกายของคุณสามารถเปลี่ยนเป็นไขมันได้


คราวหน้ามาดูอีก 2 ขั้นตอนนะคะ
ขอบคุณบทความจากคอลัมน์ Slimming diet. นิตยสารSlimming โดยคุณรุ่งเรือง คลองบางลอ

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
ปังสุด! Matt Champion คอลแลป JENNIE BLACKPINK พาหยุดเวลาให้ไหลไปช้าๆ กับเพลง ‘Slow Motion’
“คริส แพรตต์” ตัวแทนหนุ่มรักการเดินทาง ร่วมฉลองเปิดอาณาจักรใหม่ TUMI Loft @ Hong Kong
คนอ้วนเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ตีบหรือตัน(coronary artery disease)
Mamonde Age Control (มามอนด์ เอจ คอนโทรล) บอกลาริ้วรอยและความหย่อนคล้อย พร้อมยิ้มรับผิวกระจ่างใส อ่อนเยาว์ ด้วยพลังธรร...
PRAVANA แบรนด์สีผมอันดับ 1 จากสหรัฐอเมริกา จับมือ เวิลด์คลาส กรุ๊ป เปิดตัว 12 ซาลอน มาตรฐาน “PRAVANA PREFERRED”
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”