5 เหตุผลชวนเดินออกกำลัง 9,900 ก้าวต่อวัน

 

การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด ทุกคนสามารถทำได้ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน ก็สามารถเดินได้ โดยไม่เกิดอาการบาดเจ็บหรือผลข้างเคียงใดๆ เพียงแค่เดินให้ถูกวิธี

การเดินที่เหมาะสมสำหรับแต่ละเพศแต่ละวัยนั้น มีอัตราการเดินที่ไม่เท่ากัน เช่น คนปกติในวัยทำงานเฉลี่ย แล้วควรจะเดินให้ได้วันละประมาณ 7,000 - 10,000 ก้าว ส่วนคนที่มีโรคประจำตัวก็ควรจะต้องระมัดระวังมากขึ้น

 


 

ทำไมการเดินจึงให้ประโยชน์สูงสุด ทั้งในด้านการป้องกันโรค และในด้านการรักษา

1. เมื่อเดิน 12,000-15,000 ก้าวต่อวัน จะช่วยควบคุมน้ำหนักตัว เพราะทำให้การเผาผลาญพลังงานในร่างกายเพิ่มขึ้นน้ำหนักตัวจึงลดลงและช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ

2. เมื่อเดิน 9,900 - 10,000 ก้าวต่อวัน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ในอัตราความเร็วที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น จัดเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิคช่วยให้การทำงานของหัวใจและปอดดีขึ้น ซึ่งอวัยวะทั้ง 2 นี้มีความสำคัญต่อเซลล์ต่างๆ ทุกส่วนของร่างกาย จำเป็นต้องได้รับเลือดที่นำเอาออกซิเจนมาหล่อเลี้ยงตลอดเวลา ปัจจุบันนี้ยังไม่มียาหรือสารอาหารใดที่จะทำให้หัวใจและปอดมีความแข็งแรง ทนทานได้เท่าการออกกำลังกาย 

3. เมื่อเดิน 9,900 - 10,000 ก้าวต่อวัน หรือ 70,000 ก้าวต่อสัปดาห์ จะช่วยควบคุมความดันโลหิตได้ดีขึ้นในผู้ป่วยที่มีดรคความดันโลหิตสูง เมื่อร่างกายเราแข็งแรง มีน้ำหนักที่สัมพันธ์กับส่วนสูง มีการเผาผลาญพลังงงานที่ดี ผลที่ตามมาคือโอกาสที่จะเกิดโรคความดันโลหิตสูงก็ลดลง หรือในผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันก็จะสามารถควบคุมความดันได้ดีขึ้นกว่าผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย

 


 

4. เมื่อเดิน 9,900 - 10,000 ก้าวต่อวัน หรือ 70,000 ก้าวต่อสัปดาห์ จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดการเดินทำให้คนปกติเป็นเบาหวานได้ยากขึ้น ส่วนผู้ที่เป็นโรคเบาหวานอยู่แล้วก็จะทำให้ควบคุมน้ำตาลได้ง่ายขึ้นในผู้ป่วยเบาหวาน ที่มีการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินลดลงนั้น พบว่าการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้อินซูลินทำงานดีขึ้นร่างกายสามารถนำน้ำตาลไปใช้งานได้ดีขึ้น  อันหมายถึงสามารถควบคุมเบาหวานได้ดีขึ้นนั่นเอง

5. เมื่อเดิน 9,900 - 10,000 ก้าวต่อวัน หรือ 70,000 ก้าวต่อสัปดาห์  ช่วยเพิ่มไขมันดีหรือ HDL ที่ทำหน้าที่เก็บขยะหรือเก็บคราบไขมันตามผนังเส้นเลือดไปตับและขับออกทางน้ำดี ดังนั้นจึงเป็นการลดไขมันตัวร้ายหรือ LDLโดยในผู้ป่วยที่มีภาวะไขมันสูงอาจจะไม่ต้องรับประทานยาหรือใช้ในปริมาณที่ลดลง

 


 

การเดินจัดเป็นการออกกำลังที่มีต้นทุนต่ำ ไม่มีค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์ใดใด เพียงแต่ต้องสวมใส่ รองเท้าที่เหมาะสมกับการเดินและสวมเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี ไม่จำเป็นต้องราคาแพง

ข้อมูลจากการเสวนาสุขภาพในหัวข้อ “การเดินเพื่อเสริมสุขภาพที่ดี” และแอพพลิเคชั่น SiPH Walk ของโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
น้องมะลิ คุณแม่โบว์ ร่วมเปิดตัวนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าสุดอัจฉริยะ INDESIT แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำระดับโลก จากอิตาลี...
รอแทบไม่ไหว เพราะอยากดู! “จองอิลอู” ร่วมแสดงละครไทย
Nars เปิดตัว ผลิตภัณฑ์ความงามกลุ่ม Audacious มาสคาร่า และลิปสติก
บาจา บุกเยาวราช พาครอบครัว “ลิเดีย” – “เขื่อน” ร่วมมอบอั่งเปา
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”